Thực phẩm cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

Dinh dưỡng là thành phần vô cùng quan trọng cấu tạo nên sự chắc khỏe của xương, các bệnh đau lưng, đau cổ, đau vai gáy chủ yếu là do thoái hóa cột sống. Vậy những người bị bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì để bổ sung nhiều canxi và các chất dinh dưỡng cho xương khớp khỏe mạnh?

1. Bổ sung canxi cho xương


Canxi là một nguyên tố chính yếu cấu thành xương, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1.200 mg canxi.

Thức ăn chứa nhiều canxi như sữa, các sản phẩm từ sữa – đây là nguồn thực phẩm giàu canxi và dễ hấp thu nhất. Ngoài ra còn kể đến các loại rau xanh, các loại thủy sản như tôm cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương cũng cung cấp một lượng canxi đáng kể.

Các viên bổ sung canxi hoặc thực phẩm có bổ sung canxi cũng là nguồn cung cấp canxi cần quan tâm nếu chế độ ăn hàng ngày không đủ đảm bảo canxi.

2. Đậu nành


Đậu nành không nhiều canxi nhưng lại là thực phẩm rất tốt để phòng ngừa loãng xương. Hoạt chất Genistein có trong đậu nành đóng góp một phần quan trọng đối với sự chắc khỏe của xương. Đậu nành có thể được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau như sữa đậu nành, đậu hũ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, hiện nay người ta đã phát hiện được tác dụng chữa thoái hóa của quả bơ kết hợp với đậu nành. Những người bị thoái hóa gối cột sống được cho uống trái bơ hay đậu nành trong vòng 6 tháng thấy giảm các triệu chứng của bệnh và không gây tác dụng phụ.

thuc-pham-cho-benh-nhan-thoai-hoa-cot-song


3. Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn các loại thịt


Các bạn có thể ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm (gà, vịt). Nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò, lợn có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe, bổ sung nguồn canxi cho cơ thể.

4. Trái cây 


Người bị thoái hóa cột sống nên ăn các loại ổi, đu đủ, dứa, cam, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố vitamin C, hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm.

Cà rốt rất giàu vitamin A và E, hai nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương.

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khỏe.

Cà chua: Ăn cà chua rất có lợi vì có thể làm bớt đau khớp. Hạt cà chua không những không có hại mà còn có thể thay thế aspirin, có tác dụng giảm đau, chống viêm khớp.

5. Nấm và mộc nhĩ


Mộc nhĩ có tác dụng hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Mộc nhĩ còn chứa một loại polysaccharid có khả năng tăng cường miễn dịch trong cơ thể người để chống chất phóng xạ và ức chế khối u.

Nấm hương được mệnh danh là “vua của các loại nấm” còn có tác dụng chống viêm, chữa cơ thể suy nhược, chứng chân tay tê bại.

Canxi, đậu nành, trái cây, các loại thịt và nấm, mộc nhĩ là những đáp án chính xác nhất cho câu hỏi thực phẩm nào tốt cho người thoái hóa cột sống. Các bạn hãy bổ sung chúng vào khẩu phần ăn của gia đình hàng ngày để phòng và chữa bệnh thoái hóa cột sống nhé.