Giải pháp tăng cân an toàn nhờ dinh dưỡng

Tăng cân không chỉ là vấn đề tăng trọng lượng thân thể mà trên hết, với người gầy, tăng cân còn đồng nghĩa với việc cải thiện vóc dáng và sức khỏe tổng thể.

bây giờ, các phương pháp tăng cân nhanh có thể giúp đổi thay cân nặng mà không làm tốn nhiều thời gian và công sức của người gầy nhưng cùng với đó là những tác dụng phụ nguy hiểm như: tăng cân tích nước, thân thể mỏi mệt, suy giảm trí nhớ… vững chắc rằng, không ai muốn đánh đổi sức khỏe để có được cân nặng tạm bợ trong một thời kì ngắn dù cho đây là một nhu cầu chính đáng và cấp thiết. Do đó, người gầy hãy tuyển lựa các phương pháp tăng cân an toàn để không chỉ đổi thay về trọng lượng mà còn cải thiện vóc dáng và duy trì sức khoẻ bền vững. Dưới đây là một số biện pháp giúp tăng cân an toàn do các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra dành riêng cho người gầy, người ốm và những người có vóc dáng nhỏ bé.


Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa
Dinh dưỡng cho người gầy là yếu tố đầu tiên được nói đến trong các phương pháp tăng cân. Dù muốn hay không, bạn vẫn cần bổ sung một nguồn thực phẩm đa dạng để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày. Với người gầy, nguồn dinh dưỡng này phải được đảm bảo cả về lượng và chất. bởi thế, trong mỗi bữa ăn nên ăn đủ cả 5 nhóm thực phẩm sau:

Protein (đạm thực vật và động vật) có nhiều trong thịt, cá, trứng và các loại hạt như lạc, vừng…

Chất xơ, các vitamin có trong rau xanh, củ, quả…

Khoáng chất có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt và một số loại rau,

Chất béo trong mỡ động vật và dầu thực vật

Tinh bột thường có trong cơm, ngô, khoai…

Tránh xa đồ ăn nhanh và các chất kích thích

Đồ ăn nhanh hay các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá… là “kẻ thù” số 1 của sức khỏe. Trong quá trình tăng cân, các loại thực phẩm và đồ uống này lại càng phải hạn chế bởi chúng rất nghèo dinh dưỡng, nhiều năng lượng và chất béo bão hoà chứa nhiều cholesteron xấu (tác nhân gây béo phì) hoặc đôi lúc lại chứa các chất kích thích không có lợi cho hệ tiêu hóa và quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong thân.

Ăn 5 - 6 bữa/ ngày
Nên tập nếp ăn uống này vì nó sẽ giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và có tác dụng rất tốt đối với việc tăng cường dinh dưỡng hàng ngày. Thay vì cố kỉnh ăn no vào 3 bữa chính, người gầy có thể chia nhỏ khẩu phần ăn ra 5 - 6 bữa/ ngày. Mỗi bữa ăn nên cách nhau từ 2 - 3 giờ.

dùng thực phẩm bổ sung từ thiên nhiên:
hiện, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ những thực phẩm thường ngày, người gầy còn có thể bổ sung thêm dinh dưỡng cho thân mỗi ngày bằng những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ có nguồn cội từ thiên nhiên, không chứa chất bảo quản hay phụ gia. Một trong những loại thực phẩm bổ sung từ thiên nhiên mà có giá trị dinh dưỡng cao phải kể đến là Tảo Spirulina. Đây là một loại thực vật tự nhiên có chứa hơn 100 các chất dinh dưỡng cấp thiết cho thân, đóng vai trò quan yếu trong việc bổ sung dinh dưỡng toàn diện và tăng cường sức đề kháng. Hàng ngày, sau mỗi bữa ăn chính, người gầy có thể uống Tảo Spirulina như một cách nạp thêm dinh dưỡng cho cơ thể, song song trong tảo Spirulina còn chứa hàm lượng cao các chất chống oxi hóa như: Phycocyanin, Chlorophyll… giúp thanh lọc và thải độc rất tốt. Những người “siêu gầy” có thể tham khảo và sử dụng loại Tảo Spirulina này để có kết quả tốt nhất cho chiến dịch tăng cân của mình.

Những siêu thực phẩm xanh từ thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng cao nhất, được công nhận bởi Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) công nhận:


Thật đơn giản, chỉ cần vài để ý về cách ăn uống và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ hàng ngày, bạn sẽ không cần phải dùng các loại thuốc tăng cân nhanh có khả năng gây tích nước và ác hại cho thân thể mà vẫn có được một cân nặng hợp, vóc dáng cân đối và sức khoẻ bền vững.

Ths.Bs. Lê Thị Hải

GĐTT Dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc Gia